image banner
Quận Kiến An thực hiện cải cách hành chính: Rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí
(HPĐT)- Với mục tiêu đề ra vươn lên vị trí thứ 3 về cải cách hành chính (CCHC) năm 2024, quận Kiến An triển khai đồng loạt các nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, chú trọng đổi mới việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công với mục tiêu tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).

Triển khai nhiều mô hình, sáng kiến

Để đăng ký khai sinh cho con, anh Trần Văn Thành, trú tại Tổ dân phố Quy Tức 2, phường Phù Liễn (quận Kiến An) gửi hồ sơ trên cổng dịch vụ công Hải Phòng. Anh Thành được công chức tư pháp - hộ tịch của UBND phường Phù Liễn gọi điện thoại trực tiếp giải thích quyền lợi và hướng dẫn đăng ký khai sinh cho con trên cổng Dịch vụ công Quốc gia để được liên thông 3 thủ tục (đăng ký khai sinh, Bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú). Với sự hỗ trợ nhiệt tình, kịp thời của công chức tư pháp - hộ tịch phường, anh Thành hoàn thành thủ tục “3 trong 1” cho con nhanh chóng và thuận tiện, không phải đi lại nhiều lần.

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”, quận Kiến An triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong CCHC nhằm nâng cao tỷ lệ trả hồ sơ trước hạn và đúng hạn. Trong đó, quận chú trọng việc nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước, mà vẫn bảo đảm chất lượng và hiệu quả công việc giải quyết TTHC. Năm 2023, quận có 20 đề tài sáng kiến cấp cơ sở về CCHC được UBND quận công nhận; trong đó có 5 sáng kiến CCHC gửi về thành phố đề nghị xét công nhận sáng kiến, kinh nghiệm cấp thành phố. Tháng 3-2024, UBND quận ban hành Công văn số 548/UBND-KT về việc hướng dẫn, quy định một số nội dung về công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở và triển khai trên 2 lĩnh vực: giáo dục và đào tạo; khối phòng, ban đơn vị thuộc quận trong năm 2024.

Nhờ những nỗ lực trên, 5 tháng năm 2024, việc giải quyết TTHC được các cấp, ngành quận Kiến An quan tâm, tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn, trước hạn của quận đạt kết quả cao; việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về quy định hành chính, giải quyết TTHC được thực hiện đúng quy định.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Phó chủ tịch Thường trực UBND quận Kiến An Nguyễn Phong Doanh cho biết, để hoàn thành mục tiêu cải thiện xếp hạng CCHC trong năm 2024, quận quyết liệt triển khai các nhiệm vụ CCHC. Trong đó, tập trung đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. UBND quận yêu cầu các phòng chuyên môn và UBND các phường thực hiện nghiêm việc xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử với chỉ tiêu cụ thể trong năm 2024 như 100% số văn bản, hồ sơ công việc được gửi, nhận điện tử; 80% trở lên văn bản được xử lý toàn trình trên môi trường điện tử. Đồng thời, thực hiện tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, hệ thống tin giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố; tập trung số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC…

Nhiệm vụ trọng tâm nữa được quận Kiến An tập trung là cải cách các quy định TTHC, quy định kinh doanh. UBND quận giao Phòng Tài chính – Kế hoạch quận rà soát, tham mưu UBND quận đề xuất phương án tổng thể cắt giảm, đơn giản hóa các quy định kinh doanh đang là rào cản, gây khó khăn với người dân và doanh nghiệp, trong đó tập trung ưu tiên rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh. Phòng Tư pháp quận cũng được giao nhiệm vụ tổng hợp, tham mưu UBND quận báo cáo UBND thành phố đề xuất việc cắt giảm yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp không hợp lý trong thực hiện TTHC.

Để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm này trong năm 2024, UBND quận Kiến An yêu cầu các phòng chuyên môn và UBND các phường chú trọng lựa chọn cán bộ, công chức giỏi, đáp ứng yêu cầu công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Triển khai có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, bảo đảm minh bạch, cụ thể, gắn với trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời, quận đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; gắn kết việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo đúng quy định. Các đơn vị trực thuộc tiếp tục tăng cường xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử, triển khai báo cáo điện tử và khai thác, phát huy hiệu quả các công cụ kỹ thuật số, kết nối, tích hợp, chia sẻ các thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo điều hành, giám sát thực thi. Bên cạnh đó, quận chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh thông tin, truyền thông, tuyên truyền, phổ biến đến người dân về cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 

BÀI VÀ ẢNH: NGUYỄN DƯƠNG

https://baohaiphong.vn/vi/quan-kien-an-thuc-hien-cai-cach-hanh-chinh-rut-ngan-thoi-gian-tiet-kiem-chi-phi.htm

Admin
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
TIN MỚI NHẤT
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Trong tháng: 0
  • Trong năm: 0