Thời gian qua, các cơ quan chức năng, các phương tiện thông tin đại chúng đã tuyên truyền rất nhiều về các chiêu thức lừa đảo. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nêu lên cụ thể 24 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến, trong đó có 3 hình thức chủ yếu: lừa đảo làm cộng tác viên, lừa đảo đầu tư và tình cảm. Và mặc dù đã được cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn mắc mưu các đối tượng lừa đảo.
Các chuyên gia cảnh báo, trong năm 2024 và các năm tiếp theo, tấn công lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục gia tăng, có thể xoay quanh các sự kiện nóng, nổi bật và ứng dụng giả mạo. Các nhóm tin tặc cũng sẽ ngày càng sáng tạo hơn trong việc thiết kế chiến lược lừa đảo, có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ để tạo ra thông điệp và trang web giả mạo khiến người dùng khó phân biệt với các thông điệp và trang web chính thức.

Do đó, để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến, mỗi người cần thận trọng khi nhận được liên hệ từ các nguồn không rõ ràng. Khi nhận được một cuộc gọi, hãy đặt câu hỏi về nguồn gốc của người đang trò chuyện: Họ là ai? Vì sao họ biết mình và có thông tin của mình? Tại sao không quen biết mà họ lại mang lợi ích đến cho mình? ”… Đặc biệt, không nghe các cuộc điện thoại dài của người không quen biết, cần dứt khoát tắt máy, tắt tin nhắn. Trước khi có các giao dịch tiền qua tài khoản cho các đối tượng lạ, cần tham khảo ý kiến người thân, bạn bè, hoặc cơ quan chức năng. Mỗi người khi sử dụng điện thoại, máy tính, mạng xã hội cần thực hiện tốt “3 không”: Không nhấn vào những đường link do người lạ gửi đến; không tải ứng dụng từ bên thứ ba, chỉ tải trên kho Google Play hay App Store; không nghe những lời cáo buộc, đe dọa hoặc tư vấn liên quan đến đầu tư, lợi ích tài chính, nhận thưởng... qua điện thoại hoặc mạng xã hội, bởi đa phần trong số đó là hành vi làm phiền và lừa đảo trực tuyến.
Được biết, khoảng giữa năm 2024, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia sẽ cho ra mắt phần mềm chống lừa đảo để giảm thiểu nguy cơ lừa đảo trên không gian mạng. Theo đó, ứng dụng chống lừa đảo sẽ được cài trên điện thoại cá nhân nhằm phát hiện, cảnh báo cho người dùng khi có cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo gửi đến; đồng thời giám sát, phát hiện ra các ứng dụng giả mạo, cài từ nguồn không đảm bảo, phát hiện những phần mềm truy cập vào dữ liệu người dùng hay có khả năng theo dõi, nghe lén, điều khiển điện thoại. Nhờ đó người dùng có thể tránh được phần lớn các tấn công lừa đảo hiện nay.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, giải pháp công nghệ chỉ mang tính hỗ trợ. Điều quan trọng nhất là người dân cần thường xuyên cập nhật cảnh báo từ cơ quan chức năng, tự cập nhật thông tin về các chiêu trò lừa đảo mới để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm mạng, nâng cao ý thức cảnh giác và khả năng tự phòng vệ trước các hình thức lừa đảo. Thực hiện tốt khẩu hiệu “4 không” (Không sợ, không tham, không kết bạn với người lạ, không chuyển khoản) và “2 phải” (Phải thường xuyên cảnh giác và phải tố giác ngay với công an khi có nghi ngờ).
Và một điều cũng rất cần thiết, đó là mỗi người dân cùng phải chung tay phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng bằng cách nhanh chóng liên hệ với cơ quan chức năng khi gặp lừa đảo trực tuyến, giúp lực lượng chức năng dễ dàng, nhanh chóng phát hiện các thủ đoạn lừa đảo, đồng thời kịp thời phát đi các thông tin cảnh báo, ngăn chặn, giảm thiểu lừa đảo trực tuyến, giúp xây dựng một không gian mạng an toàn, lành mạnh.
https://dangcongsan.vn/noi-hay-dung/canh-giac-truoc-xu-huong-gia-tang-lua-dao-truc-tuyen-657999.html