image banner
Tôn giáo, tín ngưỡng
Về tôn giáo, tín ngưỡng, trên đất Kiến An có 3 tôn giáo chính là Phật giáo, Thiên Chúa giáo và Tin Lành. Dù theo tôn giáo nào, những bộ phận dân cư này vẫn gắn bó trong lòng dân tộc, đoàn kết, đóng góp nhiều cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Gắn liền với đó là các công trình tôn giáo, tín ngưỡng mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa, với 10 đình, 18 chùa, 4 nhà thờ giáo họ, giáo xứ và hàng chục đền, miếu. Một số di tích tiêu biểu đã được xếp hạng:  

- Đền Kha Lâm (phường Nam Sơn) thờ công chúa Chiêu Chinh, người có công lao với quê hương, đất nước, được khởi dựng từ thời Trần, đã qua nhiều lần trùng tu. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, đền bị hư hỏng nặng. Sau này, nhân dân đóng góp xây dựng, tu bổ. Đền được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia (Quyết định số 983/VH-QĐ, ngày 4-8-1992).
- Đền Tây Sơn (phường Trần Thành Ngọ) thờ công chúa Chiêu Chinh, con vua Trần Thánh Tông, người có công lao với quê hương, đất nước, kết cấu kiểu chữ Đinh, gồm 3 gian tiền đường, 2 gian hậu cung, hiện còn lưu được những vật kiến trúc thời Lê, đồ thờ tự đầu thế kỷ 19. Đền còn là một công trình kiến trúc nghệ thuật đã được xếp hạng cấp quốc gia năm 1992 (Quyết định số 983/VH-QĐ, ngày 4-8-1992).
- Đền Kiến Vũ (phường Bắc Sơn) thờ công chúa Chiêu Chinh, người có công lao với quê hương, đất nước, là một công trình kiến trúc nghệ thuật. Đền được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp thành phố (Quyết định số 177/QĐ-UB, ngày 28-01-2005).
- Đền An Đức Hầu (phường Phù Liễn) thờ phò mã Cao Toàn, người làng Phù Liễn, đỗ Thái học sinh (tiến sĩ) đời Trần, được vua Trần Thánh Tông gả con gái là công chúa Chiêu Hoa, làm quan đến chức Đô thái uý, tước An Đức Hầu. Hai vợ chồng bỏ tiền chiêu dân khai hoang lập trang Phù Liễn. Sau khi ông bà mất, dân chúng lập đền thờ trên nền nhà cũ, dưới chân núi Đào Lĩnh. Đền đã được thành phố xếp hạng Di tích Lịch sử-Văn hóa.
- Đình Đẩu Sơn (phường Văn Đẩu) được xây dựng từ thế kỷ XVII, thờ Thành hoàng Trần Nhội, Trần Phương, Nguyễn Thiên Lộc, Nguyễn Mẫn và Nguyễn Bình, những người con quê hương, có công trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên thế kỷ 13. Đền được công nhận là Di tích Lịch sử kháng chiến cấp thành phố (Quyết định số 891/QĐ-UB, ngày 26-4-2006).
- Đình Lãm Khê (phường Đồng Hòa) thờ Thành hoàng đức Nam Hải đại vương Phạm Tử Nghi, được xây dựng thế kỷ 19, hiện còn lưu được 3 đạo sắc phong của triều Nguyễn. Đình được công nhận là Di tích Lịch sử- Văn hóa cấp thành phố.
- Đình Mỹ Khê (phường Đồng Hòa), ngôi đình cổ duy nhất còn lại trên địa bàn quận, kiến trúc chữ Đinh, được xây dựng đầu thế kỷ 19, thờ thần Cao Sơn, một bộ tướng của Hùng Duệ vương. Đình còn giữ được nhiều đồ thợ tự có giá trị và được công nhận Di tích Lịch sử-Văn hóa cấp thành phố (Quyết định số 177/QĐ-UB, ngày 28-01-2005).
- Đình Đống Khê (phường Đồng Hòa) được xây dựng cuối thế kỷ 19, thờ thần Cao Sơn, một bộ tướng của Hùng Duệ vương, hiện còn lưu được 7 sắc phong thời Nguyễn và được công nhận Di tích Lịch sử-Văn hóa cấp thành phố (Quyết định số 152/QĐ-UB, ngày 27-01-2011).
- Đình Trữ Khê (phường Quán Trữ), thờ Qúy Minh Đại vương, là một bộ tướng của Hùng Duệ vương, hiện còn giữ được 10 sắc phong thời Nguyễn. Năm 2004, đình được Ủy ban nhân dân thành phố xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa (Quyết định số 177/QĐ-UB, ngày 28-01-2005).
- Đình Lệ Tảo (phường Nam Sơn) được xây dựng cuối thế kỷ 19, thờ thành hoàng Bạch Mã (Long Đỗ). Tương truyền, ngài đã phù vua Lý Thái Tổ dựng thành Thăng Long, được sắc phong là Thượng đẳng tôn thần. Sau này, một số người dân từ Thăng Long đến sinh sống ở Lệ Tảo đã lập đền thờ. Đình còn giữ được 7 sắc phong và ngày 19-01-2004, Ủy ban nhân dân thành phố có Quyết định số 205/QĐ-UB, xếp hạng Di tích Lịch sử.
- Đình Phù Lưu (phường Tràng Minh) thờ 4 vị thành hoàng Cao Sơn đại vương, Qúy Minh đại vương, Hưng đạo đại vương, Nam Hải đại vương, là một công trình kiến trúc khá tiêu biểu. Đình được công nhận Di tích Kiến trúc - nghệ thuật cấp thành phố (Quyết định số 171/QĐ-UB). 
- Đình Khúc Trì (phường Ngọc Sơn) thờ thành hoàng Đức thánh Cao Sơn đại vương và Quý Minh đại vương, những bộ tướng của Hùng Duệ vương. Đình được công nhận Di tích lịch sử kháng chiến cấp thành phố (Quyết định số 153/QĐ-UB, ngày 27-01-2011).
- Đình Quy Tức (phường Phù Liễn) được xây dựng vào cuối thế kỷ 17, thờ thành hoàng Chiêu Hoa công chúa và Đô úy, phò mã Cao Toàn. Cả hai đều được sắc phong là Thượng đẳng thần. Đình được công nhận là Di tích Lịch sử-Văn hóa cấp thành phố (Quyết định số 178/QĐ-UB, ngày 28-01-2005).
- Đình Đồng Tử (phường Phù Liễn) xưa ở núi Vọ (Vụ Sơn) giữa thế kỷ 19 chuyển về làng, thờ 7 vị thành hoàng: Đồng Tử công chúa, thường gọi là Đức Bà, tên húy là Trinh; Cao Sơn, Qúy Minh, Nam Hải; Trương Quang Giáp cây dừa (tên húy là Phán), Ba đầu thiêng liêng Mối (tên húy là Rỵ), Thông Linh tôn thần (tên húy là Thanh) - Ba vị này theo Phùng Hưng đánh giặc phương Bắc. Đình được công nhận Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp thành phố.
Hiện nay, trên địa bàn quận Kiến An còn một số công trình tôn giáo có giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc: Chùa Lũng Tiên được xây dựng thời Hậu Lê, hiện còn lưu được bia ghi việc dựng chùa; chùa Bảo Minh (chùa Quỳnh) cũng được dựng vào thời Hậu Lê, hiện còn lưu được chuông đồng đúc từ thời vua Minh Mạng (1820-1840), tháp đá xanh; chùa Vĩnh Phúc được xây dựng dưới thời Lê Dụ Tông (1705-1729), chùa Đại Giác… Các nhà thờ giáo họ Cựu Viên xây dựng năm 1912, nhà thờ giáo họ Lãm Khê xây dựng năm 1914, nhà thờ giáo họ Khúc Trì xây dựng năm 1930, nhà thờ giáo xứ Lãm Hà cũng là những công trình được xây dựng gần một thế kỷ. 

(Nguồn: Lịch sử Đảng bộ quận Kiến An)

https://kienan.haiphong.gov.vn/quan-uy/lich-su-dang-bo-quan-kien-an-1930-2018-583394

 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
TIN MỚI NHẤT
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Trong tháng: 0
  • Trong năm: 0